Mọi thứ ở Nga thực sự ko sẵn để chúng ta tận hưởng, mà đôi khi cần hầu hết cố gắng để đạt được những mục tiêu của bản thân", Đỗ Hoàng Long (Đại học bang Ivanovo, Liên bang Nga) chia sẻ.
Tôi còn nhớ ngày trước tiên lúc đặt chân xuống phi trường sau chuyến đi dài nhất từ trước cho tới hiện tại trong cuộc đời của 1 cậu sinh viên 20 tuổi. có nhẽ giấc ngủ sâu trên máy bay đã giúp tôi không cảm thấy mỏi mệt, thay vào chậm triển khai là sự phấn khích Đánh giá "thế giới mới". Tôi được hai anh khóa trên thuê xe từ tận trường (cách sân bay 300 km) lên đón.
Sau khoảng thời kì khiến cho quen và hỏi thăm về cuộc sống của các anh tại trường, tôi đưa mắt nhìn ra ngoài cửa kính của loại xe đang bon bon trên quốc lộ. một khung cảnh rất đỗi quen thuộc: dải phân cách thức, biển báo liên lạc, 2 hàng cây bên đường… hơi giống ở Việt Nam (chỉ với điểm khác nho nhỏ là cây ở 2 bên trục đường là bạch dương) khiến tôi có cảm giác mình như đang được về nhà. bởi thế, tôi lặng tâm ngả lưng và chợp mắt, chờ đón những điều đang ở phía trước.
Đỗ Hoàng Long (hàng trên, thứ 2 trong khoảng phải sang trái), du học trò tại Liên bang Nga. Ảnh: NVCC.
cộng đồng người Việt
Đúng là phải đi thật xa thì ta mới có thể cảm nhận rõ rệt “tình đồng bào”. Tôi cảm thấy thực sự may mắn khi cộng đồng sinh viên Việt Nam ở tỉnh thành tôi học tập rất đùm bọc, yêu thương nhau. có nhẽ bởi người nào cũng ngầm hiểu được các tủi hờn của đứa con phải rời xa gia đình, quê hương, sinh sống ở xứ người.
Sau khoảng 5 tiếng trên xe, chúng tôi về đến ký túc xá. thu vén xong đồ đoàn, tôi phải thực hiện "lễ ra mắt" trong một căn phòng nhỏ, trên giường, dưới đất, đâu đâu cũng với người ngồi. Góc phòng là nồi cháo thơm nức đã được những nữ "đầu bếp" chuẩn bị sẵn cho tôi. Sau lúc ăn bát cháo trước tiên và mọi người yên ổn tâm là tôi đã lấy lại sức, chúng tôi bắt đầu màn giới thiệu, chào hỏi. Mọi thứ diễn ra rất bỗng dưng như chúng tôi đã quen nhau cả chục năm về trước vậy.
Chính từ những ngày đầu tiên như vậy, tôi đã có thể cảm nhận được ko khí gia đình trong ký túc. Biết tôi mới sang còn bỡ ngỡ, các Anh chị để lại cho tôi đầy đủ đồ sử dụng cần phải có (ấm đun nước, chăn ga gối nệm, đồ tiêu dùng học tập…). Chúng tôi sau ngừng thi côngĐây sở hữu các hoạt động tập thể chung như ngày lễ Halloween, mùng 8/3 và đặc thù là Tết Nguyên đán. những người con xa nhà cộng tập hợp lại với nhau, phân chia công tác trang trí phòng ốc, thổi nấu, cốt làm sao để hồ hết với một mẫu Tết ấm cúng nhất dù phải xa gia đình.
Học tập
Về hình thức, cách thức giảng dạy ở Đại học tại Liên bang Nga như vậy 1 số trường ở Việt Nam. Chúng tôi có thời khóa biểu cho 2 tuần chẵn - lẻ. 1 tuần sinh viên sẽ tụ họp nghe những bài giảng của giảng viên, tuần tiếp theo là các tiết thực hiện (seminar) để sinh viên cùng bàn luận 1 số vấn đề lớn lên quan tới chủ đề trong bài giảng và Phân tích tỉ dụ can hệ dưới sự dẫn dắt của giảng viên.
ngoài ra, theo cảm nhận chủ quan của tôi, dù phương pháp dạy học ở Nga tương đối "hàn lâm" và phổ quát khi "khó nuốt", bí quyết bố trí kiến thức của giảng sư rất có hệ thống, bài bản. Điều này giúp sinh viên tập trung học, có 1 nền móng kiến thức hơi chắc chắn.
khi học văn, chúng tôi ko chỉ Phân tích về tác fake, tác phẩm mà còn được giảng sư cung cấp thêm kiến thức nền về quá trình lớn mạnh văn chương của tác phẩm ngừng thi côngĐây. Tác phẩm được xây dựng thương hiệu vào thời kỳ nào, công đoạn này văn học mang các những đặc điểm gì, xu hướng vững mạnh ra sao. tri thức tưởng chừng như tương đối nặng nhưng thậm chí lại giúp tôi ghi nhớ thông tin về tác kém chất lượng và tác phẩm một bí quyết thuận lợi hơn số đông. bản tính, đây chính là cách liên kết trong ghi nhớ. sở hữu thể hiểu đơn giản là lúc thông tin về tác phẩm được liên kết có thông tin về tác nhái rồi mang thông tin về sự phát triển của văn học, những kiến thức sẽ được tổng hợp và kiên cố hơn. Thậm chí, môn Văn và môn Lịch sử dù tách biệt nhưng lại được dạy đồng thời qua cộng các công đoạn, tương trợ lẫn nhau hầu hết.
Điều tôi ấn tượng nhất khi được học tập tại đây là ý thức "tôn trọng quan niệm cá nhân". Tôi còn nhớ như in tiết học thực hiện về 1 tác phẩm văn chương, sau khi Đánh giá và đưa ra kết luận, giảng sư đã hỏi sinh viên trong lớp có đồng ý có kết luận này. hình như thấy vẻ mặt của tôi ko tán thành lắm, cô quay sang nhìn và tôi đành nhi nhí trả lời: "Em chưa thể đồng ý ạ".
khi chậm triển khai, tôi khá ngại, bởi theo tâm lý lúc học ở Việt Nam, thứ nhất thầy giáo rất ít khi hỏi học sinh sở hữu đồng ý có quan điểm của họ hay không. Thứ hai, việc sở hữu kết luận ngược mang thầy giáo trong môn Văn rất hãn hữu (đơn giản là vì thầy giáo thường đọc, còn học sinh hay chép) và cũng không người nào biết nếu "tranh luận. bên cạnh đó, lần chậm triển khai giảng sư đã cho phép tôi trình bày quan niệm tư nhân. Kết luận của giảng viên sau lúc nghe ý kiến ngừng thi côngĐây là: "Nào chúng ta hãy cùng tranh cãi lại trong khoảng đầu".
đến chung cuộc, tôi cũng đã đồng ý với quan niệm của giảng viên. Điều quan yếu là tôi đã được giảng sư thuyết phục, chứ không hề áp đặt. Tôi hiểu tác phẩm sâu sắc hơn sau lúc được nghe các câu giải đáp cho nghi vấn phản biện của mình. Và chậm triển khai mới đích thực là tri thức của tôi.
cộng đồng người Việt tại đô thị Ivanovo, Liên bang Nga cộng nhau doanh nghiệp Tết Nguyên đán năm 2015. Ảnh: NVCC.
Cuộc sống và công việc khiến cho thêm
Cuộc sống du học ở Nga, đặc thù là tại những thành thị nhỏ như chỗ tôi, không thực sự tiện nghi cho lắm. Chúng tôi thường phải tự nấu bếp vào buổi tối (do ra ngoài ăn thì đồ ăn hoặc hơi đắt hoặc không ngon, đặc thù vào mùa đông lúc nhiệt độ xuống dưới -20 độ C thì ko ai muốn ra ngoài). Hàng ngày, chúng tôi được "làm bạn" sở hữu những chú gián. Gián ở đây trong các khi cao điểm có thể đông như kiến ở Việt Nam, nhưng may mắn kích cỡ của chúng chỉ bằng khoảng 1/8-1/10 gián ở nhà.
bên cạnh đó, chính những sự ko tiện nghi Đó lại giúp chúng tôi tự lập hơn trong cuộc sống. Tại đây, chúng tôi lần trước nhất được học bí quyết đóng một giá sách, dán tường, lắp đặt 1 mẫu máy giặt mới… hay đơn thuần là xếp đặt và dọn dẹp phòng. Cảm giác thực sự rất xuất sắc khi chúng ta khởi đầu biết bí quyết săn sóc bản thân, vượt qua các điều kiện không tiện dụng của cuộc sống. hoàn hảo hơn lúc ta được thông minh, trang trí cái bàn, dòng tủ cũ, hay thí nghiệm khiến cho món ăn thật ngon theo bí quyết của riêng mình.
công việc làm thêm cho sinh viên ở các tỉnh thành to như Matxcơva hay Xanh Petecbua thường đa dạng trong khi tại những thành thị nhỏ, sinh viên Việt Nam trong niên học rất ít lúc đi làm cho thêm. tuy vậy, vào mùa hè lại với những công tác rất thú vị. Sinh viên mang thể vào các xưởng cung ứng bánh kẹo để giúp đóng gói sản phẩm, hoặc đi thu hoạch rau quả. những công tác chân tay như vậy thường tương đối vất vả vì phải dạy trong khoảng sớm và về nhà khá muộn.
ngoài ra, ví như bạn am tường một ngoại ngữ phổ biến như tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Ả-rập… thì cũng có những thời cơ đi khiến gia sư. ngày nay, tôi đi dạy một số lớp tiếng Anh mà phần nhiều là miễn phí, được duy trì như các câu lạc bộ. Dù lương bổng khá giảm thiểu nhưng công đoạn xây dựng các lớp học đã giúp tôi làm cho quen với toàn bộ người Nga, cải thiện được khả năng ngoại ngữ. Hơn hết, những người bạn chính là phần thưởng xứng đáng nhất cho các quyết tâm của tôi.
Lời kết
1 người anh từng san sớt với tôi, du học chính là để trải nghiệm, cởi mở tư duy và mở rộng thêm tri thức. ví như xét đến những chỉ tiêu chậm tiến độ thì đôi khi một môi trường tưởng chừng hoàn hảo về mọi thứ lại mang thể là một "nhà tù" làm cho bạn phụ thuộc vào nó và đánh mất bản thân, đặc trưng là khi bạn lúc nào cũng chờ đợi môi trường chậm triển khai mang lại cho bạn các "món quà bất ngờ". Mọi thứ ở Liên bang Nga đích thực ko "sẵn" để chúng ta hưởng thụ, mà đôi khi cần hồ hết nỗ lực để đạt được các mục tiêu của bản thân. Nhưng chính điều Đó lại sở hữu thể khiến cho con người trưởng thành lên đầy đủ. thành ra, một quyết định là đúng đắn hay sai trái ko nằm ở sự lựa chọn, mà ở việc bạn sẽ làm cho gì sau khi đã đưa ra sự chọn lựa ngừng thi côngĐây.